Tin tức - Sự kiện

Chị em phụ nữ Chi hội tổ 18, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên làm giàu từ việc chăn nuôi lợn nái và lợn thương phẩm

14/08/2023 14:57 44 lượt xem

Ngày 12/8/2023 Hội LHPN thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên thăm mô hình Phát triển chăn nuôi lợn nái và lợn thương phẩm của gia đình Hội viên phụ nữ chị Nguyễn Thị Ngọc tổ 18, thị trấn Vị Xuyên là một hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao, được chị Ngọc lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình và làm giàu chính đáng. Mô hình chăn nuôi lợn nái 10 con và 115 con lợn thương phẩm của gia đình chị Ngọc là một mô hình điển hình như thế

Chị em phụ nữ Chi hội tổ 18, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên làm giàu từ việc chăn nuôi lợn nái và lợn thương phẩm
Đàn lợn nái của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc hội viên Chi hội tổ 18

Với truyền thống gia đình chăn nuôi lâu năm, trải qua bao khó khăn, vất vả vì thị trường không ổn định, giá cả bấp bênh, dịch bệnh trên địa bàn thường xuyên sẩy ra, có những lúc tưởng chừng như trắng tay vì giá lợn xuống thấp trong khi chi phí đầu vào luôn tăng cao. Tuy nhiên, với nghị lực vượt khó, quyết tâm bám giữ lấy nghề chăn nuôi cùng khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, chị Ngọc đã luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi để tích lũy thêm kiến thức, về các kỹ thuật trong chăn nuôi và cách phòng, chống dịch bệnh hiệu quả cho đàn lợn của gia đình. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ việc chăn nuôi lợn, gia đình chị đã quyết định đầu tư mua thêm con giống và mở rộng diện tích chuồng trại chăn nuôi. Năm 2023, cùng với số tiền tiết kiệm được, gia đình chị quyết định mở rộng diện tích khu chăn nuôi lợn với diện tích đất gần 1.500 m2 . Nhờ chủ động nuôi được nhiều lợn nái và gây giống thường xuyên được con giống tốt, kết hợp với áp dụng khoa học trong chăn nuôi nên việc duy trì chăn nuôi và ổn định đàn gia súc luôn được đảm bảo, trung bình mỗi năm thu nhập từ đàn lợn khoảng 335 triệu đồng.

Đàn lợn thương phẩm của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc hội viên Chi hội 18

Chia sẻ kinh nghiệm để chăn nuôi lợn đạt hiệu quả cao, chị Ngọc cho biết: Khâu quan trọng nhất là phòng chống dịch bệnh và vệ sinh chuồng trại, khu chăn nuôi sạch sẽ hàng ngày. Định kỳ hàng tháng, gia đình chị tiêm phòng đầy đủ các loại vaccxin cho đàn lợn. Bên cạnh đó, gia đình chị phun thuốc khử trùng đầy đủ, đảm bảo giữ cho chuồng trại luôn sạch sẽ. Nguồn thức ăn từ cây chuối và rau trồng, gia đình chị nhập thêm thức ăn từ các công ty có uy tín, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho đàn lợn với các độ tuổi khác nhau. Nhờ vậy mà trang trại chăn nuôi lợn của gia đình chị Ngọc luôn phòng tránh được dịch bệnh và tiết kiệm chi phí. Lợn nái và lợn thương phẩm của gia đình chị Ngọc luôn bán được giá bởi thương lái và hộ chăn nuôi tin tưởng vào chất lượng con giống cũng như lợn thịt.

Nhờ nuôi gối đàn lợn nên gia đình chị Ngọc luôn đủ lợn cung cấp ra thị trường

Để có được thành quả như ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng, quyết tâm vượt khó của bản thân và gia đình chị. Với hướng đi phù hợp, hiệu quả, chị Ngọc giờ đây đã trở thành tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi của địa phương để chị em phụ nữ đến học tập và làm theo. Đó cũng chính là nguồn động lực để thời gian tới, chị tiếp tục đầu tư phát triển, mở rộng chăn nuôi làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

 

Tạ Thị Hoa - CT Hội PN - TTVX

Tin khác