Thông tin tuyên truyền

Dự báo thời tiết Tết Dương và Tết Nguyên Đán năm Quý Mão 2023

22/12/2022 09:51 10 lượt xem

Thời tiết trong những ngày cuối năm 2022 đang diễn biến hết sức phức tạp, nắng mưa, nóng lạnh bất thường, mùa đông đến chậm hơn so với mọi năm. Việc nắm được tình hình thời tiết trong dịp Tết 2023 sẽ giúp các mọi người mua sắm quần áo Tết phù hợp, đồng thời lên kế hoạch cho các chuyến du xuân thuận lợi nhất. 

Dự báo thời tiết Tết Dương và Tết Nguyên Đán năm Quý Mão 2023
Nguồn: Ảnh Internet

1. Dự báo thời tiết Tết Dương lịch 2023 tại 3 vùng miền

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, cho đến hết tháng 12/2022 và đầu tháng 1/2023, trên cả nước đều xuất hiện tình trạng mưa kéo dài, lượng mưa khá lớn. Vì vậy việc đón Tết dương có thể sẽ bị ảnh hưởng xấu, các hoạt động vui chơi ngoài trời, du xuân vãn cảnh cũng bị hạn chế hơn: 

- Khu vực miền Bắc: 

Mùa đông năm 2022 tại miền Bắc nước ta đến muộn, dịp Tết Dương lịch 2023 vì vậy cũng rơi vào đúng dịp rét đậm, rét hại kèm theo ảnh hưởng của hiện tượng ENSO gây mưa lớn ở hầu hết các tỉnh phía Bắc:

+ Mùng 1 dương: Thời tiết chủ đạo là mưa rét, sáng sớm thường có sương mù dày ở vùng núi và sương mù nhẹ rải rác ở các vùng đồng bằng. Nhiệt độ vào ngày đầu năm mới khá nhất, phổ biến từ 13 - 16 độ, còn với khu vực trung du và núi phía Bắc có nơi còn giảm sâu xuống 6 - 9 độ.

+ Mùng 2 và mùng 3 dương: Đêm và sáng trời rét đậm, ban ngày mưa dừng, trưa và chiều trời hửng nắng. Vì vậy, người dân có thể lên kế hoạch vui chơi đầu năm, đi du lịch hoặc đi chùa cầu an cầu lộc. 

Xem thêm: Xem ngày đẹp tháng 1 năm 2023 - xemvanmenh.net

- Khu vực miền Trung:

Miền Trung là vùng có thời tiết xấu nhất trong dịp Tết dương lịch 2023. Nền nhiệt khá thấp, chủ yếu là mưa kéo dài trong ba ngày đầu tiên của năm mới. Chính vì thế, nếu có kế hoạch đi du lịch đến các tỉnh thuộc địa bàn miền Trung thì mọi người nên cân nhắc kỹ càng:

+ Mùng 1 dương: Hầu hết các tỉnh đều có mưa rào rải rác hoặc mưa cục bộ với lượng mưa khá lớn. 

+ Mùng 2 dương: Thời tiết trong ngày này chủ yếu là lạnh, nhiệt độ giảm thấp kèm theo mưa lớn kéo dài cả ngày. 

+ Mùng 3 dương: Lượng mưa có xu hướng giảm dần. Các tỉnh thuộc phía Bắc miền Tung trời rét với nền nhiệt thấp phổ biến từ 16 - 19 độ.

- Khu vực miền Nam:

Thời tiết tại các tỉnh thuộc khu vực miền Nam trong cả 3 ngày Tết dương 2023 được dự báo là khá đẹp, trời nắng, khô ráo thích hợp cho các hoạt động du xuân, vãn cảnh đầu năm. Tuy nhiên, về chiều tối và đêm thường có mưa dông cục bộ tại một số địa bàn các tỉnh. Người dân nên có kế hoạch vui chơi, du lịch hợp lý để tận hưởng được những điều tuyệt vời nhất trong dịp nghỉ lễ đầu tiên của năm mới 2023. 

2. Dự báo thời tiết Tết Âm Lịch Quý Mão 2023 tại 3 vùng miền

Nguồn: Ảnh Internet

Năm Quý Mão, Tết Nguyên Đán đến sớm hơn mọi năm, chỉ diễn ra sau Tết dương 21 ngày tức là rơi vào Chủ nhật ngày 22 tháng 1 dương lịch. Đây cũng là giai đoạn chính đông năm nay cho nên thời tiết ở miền Bắc và một số tỉnh miền Trung rất lạnh, có một số ngày còn rét đậm, rét hại. Còn với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ thì thời tiết lại được dự báo là khá thuận lợi, khô ráo và nắng ấm.

- Khu vực miền Bắc:

Khu vực miền Bắc có khả năng có rét sâu vào cả ba khoảng thời gian trước, trong và sau Tết.

Mặc dù thời tiết chủ yếu là lạnh và rét nhưng Tết Nguyên Đán ở miền Bắc khá đẹp, trời nắng nhẹ, không mưa hoặc chỉ rải rác mưa xuân nhỏ. Nhiệt độ trung bình vào khoảng 15-21 độ C, nhiệt độ cao nhất/thấp nhất dự kiến là 23°C /14°C, cao hơn mọi năm khoảng 0,5 độ C. 

Với nhiệt độ này, rất lý tưởng để diễn ra các hoạt động vui chơi đón Tết như: đi chúc Tết đầu năm, đi chùa dâng hương, gieo quẻ, xem tử vi năm 2023, tụ tập bạn bè họp lớp hoặc đi du lịch vãn cảnh Xuân mới,... 

- Khu vực miền Trung:

Cũng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh từ phía Bắc, Tết Nguyên Đán 2023 tại miền Trung được dự báo là khá lạnh, nhiệt độ trong khoảng từ 18 – 26 độ C, chủ yếu nhiệt độ giảm sâu vào đêm và sáng sớm. Bên cạnh đó, Tết ở miền Trung còn được Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo là có mưa rào hoặc mưa rải rác khắp các tỉnh. 

Như vậy, với thời tiết như này, người dân tại các tỉnh miền Trung nên có kế hoạch nghỉ dưỡng ngày Tết phù hợp, tránh những hoạt động ngoài trời. Nên có những bữa tiệc thân mật để mọi người cùng quây quần, gắn kết thêm tình cảm gia đình. 

- Khu vực miền Nam:

Thời tiết các tỉnh miền Nam và TP. Hồ Chí Minh trong dịp Tết âm lịch 2023 có khả năng có mưa rào rải rác ở một vài nơi, chủ yếu vào buổi sáng hoặc cuối chiều. Ngoài ra, không khí khá dễ chịu, trời nắng nhẹ và có gió Đông Nam mát mẻ. 

Với thời tiết này rất thích hợp để người dân tại các tỉnh thành khu vực miền Nam vui chơi đón Tết. Ngoài các hoạt động chúc tết họ hàng, thăm hỏi thầy cô thì họ cũng nên tham gia lễ hội để cầu tài cầu lộc cho năm mới hoặc đến các điểm du lịch, giải trí cùng gia đình và bạn bè.

 Có thể thấy, thời tiết trong dịp Tết 2023 ở cả 3 miền chủ yếu là lạnh ở miền Bắc, rét và mưa ở miền Trung và nắng ấm kèm mưa rải rác ở miền Nam. Tùy vào diễn biến thời tiết ở từng vùng, người dân nên có kế hoạch vui chơi Tết phù hợp để tận hưởng kỳ nghỉ lễ trọn vẹn nhất. 

Báo Hà Giang

Tin khác