Chính trị

GIẢI BÁO CHÍ VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG (GIẢI BÚA LIỀM VÀNG) CỦA ĐẢNG BỘ TỈNH HÀ GIANG LẦN THỨ II - NĂM 2023

19/09/2023 08:30 161 lượt xem

GIẢI BÁO CHÍ VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG (GIẢI BÚA LIỀM VÀNG) CỦA ĐẢNG BỘ TỈNH HÀ GIANG LẦN THỨ II - NĂM 2023

Người dự thi: Dương Thị Vân

Trình độ chuyên môn: Đại học mầm non

Đơn vị: Trường mầm non Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang       Điện thoại: 0982523913

NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA CÁN BỘ ĐẢNG VIÊN TRONG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀ TOÀN XÃ HỘI VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG NĂM 2023

Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu của quân đội và nhân dân Việt nam. Nhân dân ta đã lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh tàn bạo của đế quốc Mỹ và giành nhiều thắng lợi vẻ vang mà đính cao đó chính là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử rạng rỡ. Kết thúc 30 năm kháng chiến chống mỹ cứu nước đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bác thường xuyên chăm lo xây dựng và phát triển Đảng Cộng sản Việt Nam trong sạch, vững mạnh. Bác là một tấm gương sáng mag mỗi chúng ta cần phải noi theo.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng chính là sự vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin về xây dựng Đảng kiểu mới của giai cấp công nhân vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam; chứa đựng những giá trị sâu sắc, bền vững, tiếp tục định hướng cho công tác xây dựng Đảng hiện nay.

(Ảnh hội bồi dưỡng lớp đảng viên mới huyện Vị Xuyên tháng 7 năm 2023)

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ đảng viên và đặc biệt của hệ thống chính trị, trong thực hiện chủ trương, đường lối đại đoàn kết của Đảng.

 Đảng ta luôn chú trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, coi đây là một bộ phận rất quan trọng trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng, một nội dung cốt lõi  và căn bản của công tác xây dựng Đảng.

(Ảnh hội nghị ban chấp hành đảng bộ huyện Vị Xuyên khóa XXIV nhiệm kỳ 2020 – 2025)

 Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên trong thực hiện chủ trương, đường lối đại đoàn kết của Đảng, trước tiên việc cần làm cho toàn bộ hệ thống chính trị và toàn xã hội hiểu rõ về vai trò, vị trí của củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc là sự nghiệp của toàn dân. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đảng viên và của mỗi chúng ta chính là luôn luôn nâng cao nhận thức về phát triển Đảng trên mọi lĩnh vực và kể cả trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, tuyệt đối trung thành và phát triển bản thân mình ngày càng tốt lên. Xây dựng và kết hợp nâng cao nhận thức về công tác xây dựng đảng, kết toàn dân tộc là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó chính bản thân mỗi cán bộ, đảng viên Việt Nam đóng vai trò nòng cốt.

Trước những thế lực thù địch và diễn biến hòa bình trên thế giới đã không ít những bộ phận cán  bộ đảng viên

Đảng và Nhà nước cần tiếp tục nâng cao nhận thức, thực hiện trách nhiệm của hệ thống chính trị về đại đoàn kết toàn dân tộc và vai trò của cán bộ đange viên Việt Nam trong tình hình, nhiệm vụ mới. Toàn hệ thống chính trị phải quán triệt sâu sắc nội dung, nhiệm vụ xây dựng toàn dân tộc trong tình mới theo tinh thần mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII khẳng định: “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của nền văn hoá, con người Việt Nam.

(Ảnh hội thi bí thư chi bộ giỏi cấp huyện năm 2023 của huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang)

Bồi dưỡng sức dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút, trọng dụng nhân tài, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững đất nước”. Xác định xây dựng nhậ thức về công tác xây dựng đảng toàn dân tộc là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, do vậy trước hết Đảng, Nhà nước phải ban hành các chủ trương về xây dựng nhận thức tư tưởng của Đảng một cách cụ thể, từ quy chế phối hợp, bố trí cán bộ Đảng viên đến việc học tập hàng ngày thông qua các chỉ thị các kế hoạch ngay tại nơi mình công tác và làm việc để thực hiện tốt và có hiệu quả nhiệm vụ. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã chỉ rõ.

Nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác xây dựng Đảng năm 2023 là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn trong xây dựng Đảng và bảo vệ Tổ quốc”. Chính vì lẽ đó, bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, với nhiều hình thức vận động phong phú, đa dạng thông qua các tổ chức thành viên, Mỗi cán bộ đảng viên phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền,vận động, thuyết phục, giáo dục truyền thống yêu nước, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động, tạo sư đồng thuận trong xã hội để phấn đấu thực hiện có kết quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng tới mục tiêu chung là giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh.

(Ảnh cán bộ đảng viên  huyện Vị Xuyên đang tuyên truyền pháp luật cho nhân dân)

Trước những thế lực thù địch và diễn biến hòa bình trên thế giới đang khá bất ổn tại Châu Âu hay các cuộc nổi loạn tại các khu vực biên giới Đông Nam Á và nước ta cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều về kinh tế cũng như về một phần nhỏ đảng viên vì không giữ vững lập tư tưởng đã không ít những bộ phận cán  bộ đảng dần suy thoái đạo đức lối sống chính trị. Tính từ năm 2020 đến năm 2022 nước ta có hơn 1.600 đảng viên tham ô, tham nhũng, tiếp tay tiêu cực. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã suy thoái đạo đức có biểu hiện “Tự diễn biến”, tự chuyển hóa”, bị xử lý kỷ luật, Những cán bộ đảng viên này đã tiếp tay cho các tệ nạn xã hội như đánh bạc, mê tín dị đoan, ủng hộ hoặc tham gia vào các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp, vi phạm thuần phong mĩ tục, chuẩn mực gia đình và xã hội. Sa sút trong công việc, né tránh trách nhiệm trong công việc, không gương mẫu trong công tác, ...

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, kết luận 21 của BCH Trung ương yêu cầu đặc biệt coi trọng và đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng lên tầm cao mới, gán liền với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quyết định đối với sự tồn vong của Đảng và chế độ. Đồng thời kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ. Đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”.

Đặc biệt với mỗi cán bộ, đảng viên phải hết sức tuân thủ theo điều lệ đảng, nhận thức đúng đắn theo lý tưởng chủ nghĩa Mác – LêNin và tư tưởng Hò Chí Minh và làm kim chỉ nam cho hành động. Và để thực hiện các điều đó thật tốt thì mỗi cán bộ, đảng viên cần thực hiện tốt những điều nên làm cụ thể như sau:

Thứ nhất, Mỗi đảng viên, cán bộ phải nắm vững và thực hiện nghiêm Quy định những điều đảng viên không được làm; kịp thời diều chỉnh, chấn chỉnh những biểu hiện chưa chuản mực

Thứ hai, thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình, phê bình trong đảng. Góp ý chân tình, lắng nghe nhau để: “Tự soi, tự sửa, phòng ngừa vi phạm, khuyết điểm từ  xa, xa, từ khi mới manh nha”, ...

(Ảnh kết nạp đảng viên ưu tú mới  tại đảng ủy xã Thượng Sơn)

Thứ ba, sử dụng các trang mạng xã hội, trang internet cá nhân đẻ chia sẻ, đăng tải, cung cấp của mình để chia sẻ các thông tin có ích về các chính sách của Đảng, của nhà nước và những điều không nên làm để không vi phạm pháp luật trong đời sống hàng ngày của mỗi bản thân đảng viên.  

Thứ tư, Đẩy mạnh việc học tập thấm nhuần và làm theo tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, gắn liền với rèn luyện, tu dưỡng hàng ngày của mỗi cán bộ. Học tập và thực hiện các nghị quyết, quyết định và các chị thị của đảng thật tốt. Tham gia học tập thật tốt những đợt tập huấn chính trị của Đảng, đơn vị - cơ quan đang công tác tổ chức học tập quán triệt nghị quyết. Xác định phương hướng phấn đấu, rèn luyện đạo đức lối sống của bản thân.

(Ảnh hội nghị tổng kết năm học và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 và bàn giải pháp naamg cao chất lượng giáo dục)

Thứ năm, thực hiện tư dưỡng rèn luyện bản thân về đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm, tâm huyết với công việc và chức cụ được giao. Chống chủ nghĩa cá nhân nâng cao đạo đức cách mạng, thực hiện: “Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư” theo tấm gương Hồ Chủ Tịch.

(Ảnh tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng Phát biểu chỉ đạo tại đại hội đảng khóa XIII)

Tại hội nghị trung ương 5 khóa XIII Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, có vị trí rất quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng”. Từ đó, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Đội ngũ đảng viên có vai trò trực tiếp và là nhân tố cơ bản quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, đảng viên, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng…”.

Tác giả: Dương Thị Vân

Tin khác