Kinh tế

Thị trấn Vị Xuyên tăng cường phòng trừ sâu, bệnh đạo ôn trên cây lúa vụ Xuân 2023

28/03/2023 21:28 9 lượt xem

Vụ Xuân 2023 toàn thị trấn gieo cấy 29,4 ha, trong đó lúa xuân chính vụ chiếm trên 80% diện tích. Trà lúa xuân sớm với giống lúa chủ lực như: Nhị ưu 838...Trà xuân muộn với các giống lúa Việt lai 20; Nhị ưu 725; HT 1; PC 6...Do điều kiện thời tiết ấm, ẩm độ không khí cao, thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng tốt nhưng cũng là điều kiện thích hợp cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại.

Thị trấn Vị Xuyên tăng cường phòng trừ sâu, bệnh đạo ôn trên cây lúa vụ Xuân 2023
Cánh đồng lúa thôn Làng Vàng 2

Hiện nay, trà lúa xuân sớm đang giai đoạn cuối đẻ nhánh - đứng cái, trà lúa xuân muộn đang giai đoạn đẻ nhánh rộ - cuối đẻ nhánh. Qua kết quả điều tra của Trạm Trồng trọt & BVTV huyện Vị Xuyên, bệnh đạo ôn hại lúa đã phát sinh, gây hại cục bộ một số xã Linh Hồ, Đạo Đức, Việt Lâm, 2 thị trấn…. trên giống lúa J02. Bệnh xuất hiện và lan nhanh trên những chân ruộng bón phân không hợp lý, bón thừa đạm, ruộng thường xuyên mất nước. Cùng với đó, thời tiết có mưa nắng xen kẽ, sương mù là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát sinh và lây lan trên diện rộng. Bệnh đạo ôn có đặc điểm là bệnh xuất hiện tập trung trên lá lúa. Ban đầu có những chấm nhỏ như đầu kim, có mầu xám xanh giống như bị luộc nước sôi, sau đó chuyển sang màu nâu, lan dần ra thành những vết hình thoi trên lá, xung quanh màu nâu đậm, giữa màu xám trắng lá. Khi bị bệnh nặng, làm lụi toàn bộ lá của cây lúa và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng của cây lúa sau này, làm giảm năng suất nếu không phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Trước tình hình bệnh đạo ôn trên lá xuất hiện rải rác ở một số diện tích lúa xuân, Ủy ban nhân dân thị trấn cũng đã cử cán bộ xuống cơ sở để kiểm tra đồng ruộng và điều tra, dự báo về tình hình dịch bệnh tại các thôn, đồng thời có những khuyến cáo cụ thể, giúp bà con nông dân chủ động trong phòng trừ bệnh hại trên cây lúa vụ xuân.

Để hạn chế sâu bệnh gây hại, Ủy ban nhân dân thị trấn đã đưa ra những khuyến cáo để bà con nông dân chủ động phòng trừ. Chỉ đạo cán bộ chuyên môn tăng cường kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện sớm các ổ bệnh đạo ôn hại lúa. Đối với những ruộng xuất hiện bệnh, bà con nông dân cần ngưng bón đạm và ngừng phun các loại phân bón lá, thuốc kích thích sinh trưởng. Khi phun thuốc phải theo hướng dẫn trên nhãn thuốc, khuấy đều cho thuốc tan hết và phun kỹ mỗi sào 20- 30 lít thuốc nước đã pha phun ướt đều thân, lá; phun xong gặp mưa cần phun lại. Đối với những diện tích bị bệnh đạo ôn hại nặng cần tiến hành phun kép 2 lần, lần 2 cách lần 1 từ 3- 5 ngày.

Khoanh vùng diện tích nhiễm bệnh, chỉ đạo, đôn đốc, tuyên truyền bà con nông dân thực hiện phun phòng chống bệnh đạo ôn triệt để bằng các loại thuốc đặc hiệu như: Filia 525SE, Fuji-one 40EC....

Đây đang là thời kỳ sinh trưởng quan trọng của cây lúa, nếu không phòng trừ sâu bệnh kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất. Vì vậy, bà con nông dân không được chủ quan, lơ là trong quá trình chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại lúa, nhất là trong giai đoạn hiện nay, các diện tích lúa trà xuân sớm đang trong giai đoạn phát triển, chuẩn bị làm đòng, không để xảy ra tình trạng sâu bệnh phá hoại và thiếu nước, ảnh hưởng đến năng suất lúa về sau.

Trong điều kiện thời tiết phức tạp, bệnh đạo ôn sẽ phát sinh và gây hại trên diện rộng. Trong thời gian này, bà con nông dân cần tích cực bám sát đồng ruộng và thực hiện đúng khuyến cáo của Ủy ban nhân dân thị trấn, tăng hiệu quả phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho các trà lúa.

Với sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời của các phòng ban chuyên môn cấp huyện và cán bộ kỹ thuật của thị trấn sẽ giúp bà con nông dân chủ động trong công tác chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại lúa, hy vọng vụ Xuân 2023 thị trấn Vị Xuyên sẽ có một mùa vụ bội thu./.

Nguyễn Linh -CB KN

Tin khác