Văn hóa - Xã hội

Thị trấn Vị Xuyên nâng cấp các tuyến đường bê tông nông thôn

26/09/2023 14:40 37 lượt xem

 Năm 2023, được Nhà nước hỗ trợ về xi măng, thị trấn Vị Xuyên đã triển khai cho các thôn, tổ nâng cấp và làm mới 4.500 m đường bê tông liên thôn và đường vào các nhóm  hộ gia đình.

Thị trấn Vị Xuyên nâng cấp các tuyến đường bê tông nông thôn
Nâng cấp tuyến đường thôn Làng Vàng 1

 Những con đường bê tông liên thôn được xây dựng cách đây 15 - 20 năm trước, mặt đường chỉ rộng 2,5 mét, nay đã xuống cấp. Với phương trâm nhà nước và nhân dân cùng làm, sau khi được hỗ trợ xi măng, nhân dân đã hiến đất, mở rộng nâng cấp các tuyến đường bê tông ra 4 đến 4,5 mét, dày 15 - 20 cm. Tính đến trung tuần tháng 9/2023, toàn Thị trấn đã thực hiện được các tuyến đường bê tông trên 90% kế hoạch. Để những con đường đảm bảo chất lượng, thông thoáng, nhiều hộ gia đình đã sẵn sàng hiến đất, chặt bỏ cây cối, hoa màu, để uốn nắn những đoạn đường cong, thành đường thẳng, đường thấp, thành cao, tạo ra những con đường đẹp hơn, xo với những con đường cũ trước đây. Cùng với đó, mỗi hộ đóng góp từ 4 đến 5 triệu đồng, để mua cát, sỏi và thuê những Công ty, có xe chuyên dụng đổ bê tông. Các tuyền đường, đều được thực hiện bằng các loại máy trộn, máy súc, đầm, là rất nhanh và đảm bảo chất lượng. Từ những công nghệ chuyên dụng trong xây dựng, không chỉ đảm bảo cho công trình đạt chất lượng bền đẹp, mà còn giải phóng sức lao động cho bà con nông dân, trong quá trình xây dựng các công trình tại địa phương. Bà Nguyễn Thị Thơn, thôn Làng Vàng 2 vui mừng tâm sự: Con đường thôn Làng Vàng chúng tôi, làm cách đây gần 20 năm rồi, ngày xưa đường vừa mỏng vừa bé, nên đã hỏng rất nhiều. Năm nay được Nhà nước hỗ trợ xi măng, với gia đình nhà tôi có 5 khẩu, phải đóng góp gần 4 triệu đồng, để mua cát sỏi và thuê máy làm đường. Chúng tôi rất vui khi được thực hiện chương trình Nhà nước và nhân dân cùng làm, tạo ra những con đường trong thôn đi lại dễ dàng. Cùng với xây dựng đường bê tông, thị trấn Vị Xuyên còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ, thôn bản và hộ gia đình trồng hoa hai bên hành lang đường. Đến nay, Thị trấn đã có 4 tổ, thôn thực hiện trồng hoa hai bên đường, với diện tích trên 500 mét. Tại tổ 3, có được kết quả con đường hoa hôm nay.

Tuyến đường trồng hoa tại tổ 3,  hàng ngày được chị em chăm sóc

     Bà Nguyễn Thị Phương, Chi hội trưởng, Chi hội phụ nữ tổ 3, tâm sự: Sau khi thị trấn phát động trồng hoa hai bên đường làng, ngõ xóm, chi hội tổ 3 chúng tôi rất đồng tình và thực hiện ngay, tranh thủ những ngày nghỉ tập chung các chị em, đóng góp hoa, trồng hoa, thành một vườn hoa chung rất đẹp. Chị em ai cũng tự giác, có ý thức giúp nhau trồng, chăm sóc thường xuyên, tạo ra không khí vui vẻ, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sinh thái sạch đẹp…

       Từ tuyến đường hoa, người dân đã có những chuyển biến tích cực trong hành động bảo vệ môi trường, giữ gìn an toàn giao thông, trật tự đô thị. Trên các tuyến đường đã hạn chế tối đa tình trạng vứt rác bừa bãi. Người dân cũng tích cực dọn cỏ, trước cửa nhà, khuôn viên nơi làm việc và các công trình công cộng được trồng thêm cây hoa rực rỡ sắc màu, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Các bảng hiệu quảng cáo, công trình kiến trúc lấn chiếm đều bị dỡ bỏ…Chính nhờ vào sự quan tâm sát sao của chính quyền và những bàn tay cần mẫn, nhiệt tình của chị em phụ nữ, mà đến nay việc xây dựng "Tuyến đường hoa" đã mang lại nhiều kết quả tích cực, hoa đẹp không chỉ làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, mà còn thể hiện nếp sống văn minh của người dân. Trong thời gian tới, Thị trấn sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân về ý nghĩa của việc xây dựng "Tuyến đường hoa", đồng thời tiếp tục chỉ đạo vận động nhân dân chủ động chăm sóc cây, phát quang, tạo cảnh quan sạch, đẹp, thông thoáng trên các tuyến đường, góp phần tạo nên diện mạo mới cho quê hương.

Nguồn Trang TTĐT huyện Vị Xuyên

Tin khác