Tấm gương người tốt việc tốt

Gương Thanh Niên làm kinh tế giỏi

24/02/2020 00:00 183 lượt xem

Câu chuyện phát triển kinh tế trang trại của chàng thanh niên Tạ Văn Hà tưởng chừng đơn giản, nhưng để có được thành công đó là cả một quá trình lao động cần cù, không ngại gian khổ. Bằng ý chí không lùi bước trước khó khăn, anh đã quyết tâm vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu để đoàn viên thanh niên huyện Vị Xuyên học tập, làm theo.

       Anh Tạ Văn Hà sinh năm 1992, sinh ra trong một gia đình thuần nông, khó khăn; sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Thái Nguyên, khoa Trồng trọt, cũng như bao sinh viên khác khi ra trường, Hà loay hoay tìm một công việc phù hợp, đúng với chuyên ngành được đào tạo. Nhưng trầy trật mãi, Hà cũng không kiếm được một công việc mà như anh nói là “làm Nhà nước”. Chứng kiến nhiều bạn bè cùng trang lứa, sau khi học ra trường không xin được việc làm, đều lần lượt rời quê hương lên thành thị lập nghiệp; Hà trăn trở sao mình không làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. Năm 2014, sau khi nghiên cứu kỹ về giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả và nhận thấy nhu cầu về cây giống trên địa bàn là rất lớn; Hà quyết định vay vốn để mở cơ sở cung ứng cây giống. Anh Tạ Anh Hà tổ 13 thị trấn Việt Lâm chia sẻ: “ Học xong ra trường không xin được việc làm bản thân tôi đã nhờ chị gái đi vay lãi để có tiền để mở trang trại cây giống tiếp tục niềm đam mê còn dang dở mà chưa thực hiện được. Lúc đầu chưa có kinh nghiệm với chưa có vốn để phát triển kinh tế cũng thất bại nhưng không nản lòng tôi tiếp tục mang kiến thức đã học được để áp dụng vào cắt ghép vườn ươm trong trang trại đến bây giờ chưa dám nói là thành công nhưng tôi nhận thấy hướng đi của mình là đúng đắn”.

      Cùng với đó, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, UBND thị trấn Việt Lâm, mô hình của anh Hà đem lại công việc ổn định cho gia đình và tạo được việc làm thường xuyên cho 3 – 4 người thu nhập bình quân từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng. Sau 5 năm gây dựng, đến thời điểm hiện tại trang trại của anh Hà có trên 50 vạn cây lâm nghiệp gồm các loại cây như Keo, Bồ Đề, Mỡ…;1 vạn cây hoa các loại. Đến nay, trang trại của anh phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng/năm. Chị Đào Thị Huyền – Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Việt Lâm cho biết thêm: “ Anh Hà là một trong những thanh niên tiêu biểu, dám nghĩ dám làm, có ý chí lập thân lập nghiệp. Không chỉ làm giàu chính đáng cho bản thân, anh còn tích cực giúp đỡ về kiến thức, kỹ thuật canh tác cho nhiều bà con và đoàn viên thanh niên khác cùng làm theo, góp phần tích cực xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

      Trong thời gian tới, anh Hà sẽ đầu tư mở rộng trang trại để cung cấp nhiều cây giống lâm nghiệp và cây cảnh phục vụ nhu cầu của bà con nhân dân, đồng thời tiếp tục tạo việc làm cho bà con, nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình và người lao động. Với quyết tâm vượt khó vươn lên, lập nghiệp tại quê nhà, anh Hà xứng đáng là tấm gương để đoàn viên thanh niên học tập và làm theo.


Tin khác