Tấm gương người tốt việc tốt

Mô hình nuôi ong lấy mật của Cựu chiến binh Trần Xuân Diệu

01/03/2022 07:52 66 lượt xem

Phát huy phẩm chất truyền thống của “ Bộ đội cụ Hồ” cần cù, chịu khó nên sau khi xuất ngũ và nghỉ chế độ tại địa phương, Cựu chiến binh Trần Xuân Diệu – tổ 15, thị trấn Vị Xuyên vẫn không nghỉ ngơi mà tiếp tục tìm hướng phát triển kinh tế cho gia đình với mô hình nuôi Ong lấy mật, mà như ông tâm sự vừa tăng thu nhập lại rèn luyện được sức khỏe.

Mô hình nuôi ong lấy mật của Cựu chiến binh Trần Xuân Diệu
Mô hình nuôi Ong lấy mật cho thu trên trăm triệu đồng của CCB Trần Xuân Diệu, tổ 15, thị trấn Vị Xuyên.

          Cựu chiến binh Trần Xuân Diệu đi bộ đội bảo vệ Tổ quốc trong chiến tranh biến giới phía Bắc tại mặt trận Vị Xuyên từ năm 1980-1987, sau đó ông chuyển ngành về làm cán bộ tại địa phương đến 2017 thì nghỉ hưu. Thấy mình vẫn còn sức khỏe lại rất yêu thích nghề nuôi ong, ông Diệu đã bàn bạc với gia đình mạnh dạn vay thêm 50 triệu đồng từ Nghị quyết 09 HĐND để thực hiện mô hình. Ông khởi nghiệp ban đầu với 20 đàn Ong, tận dụng ngay diện tích đất vườn quanh nhà để đặt tổ. Cựu chiến binh Trần Xuân Diệu – tổ 15, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên vui vẻ chia sẻ: “ Sau gần 5 năm nuôi ong thì gia đình tôi hiện có từ 70-120 đàn cả lấy mật và bán giống, nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật cùng với những kinh nghiệm tôi đã học hỏi, tích lũy được sau nhiều năm nuôi ong, có thể nói chất lượng, sản lượng mật ong của gia đình tôi nuôi luôn ổn định, mỗi năm Ong sẽ cho thu mật 1 vụ kéo dài từ tháng 3-4, bình quân mỗi tổ thu được 5 lít mật, giá bán từ 250 -300 nghìn đồng/lít, trừ chi phí tổng đàn Ong nhà tôi mỗi năm cũng thu về hơn 120 triệu đồng.”

                Ngoài nuôi Ong lấy mật, ông Diệu còn bán cả Ong giống cho các hộ dân có nhu cầu mua về nuôi, giá trung bình từ 600-800 nghìn đồng/đàn. Không giấu nghề, ông cũng luôn niềm nở, tận tình chia sẻ các bí quyết nuôi ong cho các hội viên CCB hay nông dân các nơi đến thăm quan, học hỏi, khích lệ mọi người cùng phát triển kinh tế. Cùng với đó, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, con cháu và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia giữ gìn ANTT tại địa phương, phòng chống dịch bệnh Covid-19…Ông Phạm Đình Quảng – Chi hội trưởng Chi Hội CCB tổ 15, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Cựu chiến binh Trần Xuân Diệu không chỉ là hội viên gương mẫu trong các phong trào thi đua của chi Hội mà còn là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực vươn lên làm kinh tế giỏi, được Hội CCB các cấp đánh giá rất cao. Đồng chí luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hội viên khác có nhu cầu, đồng thời cũng luôn tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do chi hội và địa phương phát động. Đồng chí xứng đáng là tấm gương cựu chiến binh “bộ đội cụ Hồ” trong thời bình tiêu biểu để các hội viên khác học tập, noi theo.”

     Nhờ sự cần cù, siêng năng, chịu khó của bản thân, nên mô hình nuôi ong mật của ông Trần Xuân Diệu không ngừng phát triển và đạt hiệu quả kinh tế cao. Cuộc sống gia đình ngày càng ổn định, có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, kiên cố, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Nhiều năm liền, ông được công nhận là CCB làm kinh tế giỏi của cấp huyện, thị trấn./.

Nguồn trang TTĐT huyện Vị Xuyên

Tin khác