Xây dựng nông thôn mới

Vị Xuyên thi chấm điểm “ Nhà văn hóa kiểu mẫu” năm 2022

14/12/2022 10:41 23 lượt xem

 Cùng với thi tuyến đường nông thôn kiểu mẫu, huyện Vị Xuyên đã phát động và tổ chức thi chấm điểm“ Nhà văn hóa kiểu mẫu” năm 2022 tới các địa phương trên địa bàn toàn huyện. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập huyện Vị Xuyên (1/1/1833-1/1/2023). 

Vị Xuyên thi chấm điểm “ Nhà văn hóa kiểu mẫu” năm 2022
Nhà văn hóa thôn Việt Thành, xã Việt Lâm được đầu tư khang trang, sạch đẹp.

  Vị Xuyên có 24 xã, thị trấn với 261 thôn, tổ dân phố đều có nhà văn hóa kiên cố, khang trang. Nếu như trước đây, nhà văn hoá chỉ mở cửa khi hội họp, sơ kết, tổng kết và các nhiệm vụ chính trị, thì đến nay Nhà văn hóa các thôn, tổ trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã trở thành nơi sinh hoạt chung hằng ngày của nhiều người dân, cùng nhau tham gia các môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hay văn hóa, văn nghệ; ngoài ra Nhà văn hóa còn có tủ sách phục vụ nhân dân đến tra cứu tìm hiểu thông tin với nguồn tri thức phong phú, thiết thực. Để nâng cao đời sống tinh thần hưởng thụ cho nhân dân cũng như nâng cao các tiêu chí NTM, NTM kiểu mẫu, huyện Vị Xuyên đã tổ chức thi chấm điểm“ Nhà văn hóa kiểu mẫu”, mỗi địa phương lựa chọn một nhà văn hóa tiêu biểu để tham gia thi, dựa theo thang điểm 100, Ban giám khảo chấm điểm dựa trên các tiêu chí như: diện tích, quy mô xây dựng nhà văn hóa, các công trình phụ trợ; công tác quản lý khu dân cư; cơ sở hạ tầng; văn hóa gắn kết cộng đồng; tỷ lệ thôn, tổ, gia đình văn hóa hàng năm; cảnh quan môi trường hay các thiết chế văn hóa như tăng âm, loa đài, khánh tiết, trang trí, bàn ghế, tủ sách, bảng tin,…

Nhà văn hóa tổ 6, thị trấn Việt Lâm thu hút hơn 500 triệu XHH để đầu tư các hạng mục phụ trợ như Nhà thi đấu bóng bàn, sân thể thao, điện cao áp chiếu sáng.

 Thời gian này, Ban giám khảo cấp huyện đang thực hiện chấm điểm nhà văn hóa kiểu mẫu các xã thị trấn và sẽ lựa chọn 11 nhà văn hóa có số điểm trung bình cao nhất để trao giải trong lễ Kỷ niệm 190 năm thành lập huyện Vị Xuyên. Qua đánh giá ban đầu các địa phương đã nghiêm túc thực hiện, lựa chọn nhà văn hóa tiêu biểu để dự thi, các tiêu chí cơ bản đảm bảo, nhiều nhà văn hóa thu hút hiệu quả nguồn XHH để đầu tư nhiều hạng mục, công trình giúp nâng cao chất lượng, hình ảnh và hoạt động của nhà văn hóa, phục vụ thiết thực cho nhu cầu hưởng thụ của nhân dân, được hội đồng Ban giám khảo huyện đánh giá cao./.

Ban giám khảo chấm điểm nhà văn hóa kiểu mẫu các xã, thị trấn

 

Nguồn trang TTĐT huyện Vị Xuyên

Tin khác